Anh chị em thân mến, chào anh chị em!

Chúng ta tiếp tục các bài giáo lý về cầu nguyện và trong bài giáo lý này, cha muốn suy gẫm về việc cầu nguyện chiêm niệm.

Chiều kích chiêm niệm của con người – chưa phải là cầu nguyện chiêm niệm – phần nào đó giống như “muối” của cuộc sống: nó mang lại hương vị, mang lại sắc thái cho ngày của chúng ta. Chúng ta có thể chiêm niệm bằng cách ngắm nhìn mặt trời mọc vào buổi sáng, hoặc nhìn những hàng cây vươn mình trong sắc xanh mùa xuân; chúng ta có thể chiêm niệm bằng cách nghe nhạc hoặc lắng nghe tiếng chim, đọc sách, chiêm ngưỡng một tác phẩm nghệ thuật hoặc ngắm nhìn kiệt tác đó chính là khuôn mặt con người… Đức Cha Carlo Maria Martini, khi ngài được chuyển đến làm giám mục Milan, đã đặt tên cho Thư Mục vụ đầu tiên của ngài là Chiều kích chiêm niệm của cuộc sống: sự thật là những người sống trong một thành phố rộng lớn, nơi mọi thứ là nhân tạo – chúng ta có thể nói vậy – và nơi mọi thứ đều hoạt động theo chức năng, có nguy cơ đánh mất khả năng chiêm niệm. Trước hết, chiêm niệm không phải là một cách làm, mà là một cách tồn hữu. Chiêm niệm.

Và trở thành người chiêm niệm không phụ thuộc vào đôi mắt, mà phụ thuộc vào tâm hồn. Và ở đây, cầu nguyện phát huy tác dụng như một hành động của đức tin và tình yêu, như là “hơi thở” cho mối tương quan của chúng ta với Thiên Chúa. Cầu nguyện thanh tẩy tâm hồn, và nó cũng làm cho cái nhìn của chúng ta sâu sắc, cho phép cái nhìn đó nắm bắt thực tế từ một quan điểm khác. Sách Giáo lý miêu tả sự biến đổi này của tâm hồn mà việc cầu nguyện tác động đến, trích dẫn chứng ngôn nổi tiếng của vị Thánh Linh mục của làng Ars, ngài đã nói điều này: “Chiêm niệm là một cái nhìn của đức tin, ngắm nhìn Chúa Giêsu. ‘Tôi nhìn Ngài và Ngài nhìn tôi’: đây là điều mà người nông dân xứ Ars thường nói với vị linh mục thánh thiện trong khi cầu nguyện trước nhà tạm. […] Ánh sáng của tôn nhan Chúa Giêsu soi sáng con mắt của tâm hồn chúng ta và dạy chúng ta biết nhìn tất cả trong ánh sáng chân lý và lòng thương xót Người dành cho mọi người” (Giáo lý Công giáo, 2715). Mọi sự bắt nguồn từ điều này: từ một tâm hồn cảm nhận được rằng nó được nhìn đến bằng tình yêu. Khi đó thực tế được chiêm niệm bằng con mắt khác.

“Tôi nhìn Ngài và Ngài nhìn tôi!” Nó là như vậy: chiêm niệm yêu thương, tiêu biểu cho lời cầu nguyện mật thiết nhất, không cần nhiều lời. Một cái nhìn chăm chú là đủ. Điều đó đủ để tin chắc rằng đời sống của chúng ta được bao bọc bởi một tình yêu bao la và trung tín mà không điều gì có thể ngăn cách được chúng ta.

Chúa Giêsu là một bậc thầy về cách nhìn này. Đời sống của Ngài không bao giờ thiếu thời gian, không gian, sự tĩnh lặng, sự mật thiết yêu thương cho phép cuộc sống của con người không bị tàn phá bởi những thử thách không thể tránh khỏi, nhưng để duy trì vẻ đẹp nguyên tuyền. Bí mật của Ngài là mối tương quan của Ngài với Chúa Cha trên trời của Ngài.

Chẳng hạn, chúng ta hãy nghĩ về Sự biến hình. Các sách Tin Mừng đặt chương này vào thời điểm quan trọng trong sứ mệnh của Chúa Giêsu khi sự chống đối và từ chối đang gia tăng xung quanh Ngài. Ngay cả trong số các môn đệ của Ngài, nhiều người đã không hiểu Ngài và rời bỏ Ngài; một trong Nhóm Mười Hai nuôi dưỡng ý nghĩ phản bội. Chúa Giêsu bắt đầu công khai nói về sự đau khổ và cái chết của Ngài đang chờ đợi Ngài ở Giêrusalem. Chính trong bối cảnh đó, Chúa Giê-su đã lên một ngọn núi cao cùng với Phêrô, Giacôbê và Gioan. Tin Mừng Máccô cho biết: “Người biến đổi hình dạng trước mắt các ông. Y phục Người trở nên rực rỡ, trắng tinh, không có thợ nào ở trần gian giặt trắng được như vậy” (9: 2-3). Ngay tại thời điểm khi người ta không hiểu Chúa Giêsu – họ đang rời bỏ Ngài, họ để Ngài một mình vì họ không hiểu – trong thời điểm khi Ngài bị hiểu lầm, ngay khi mọi thứ dường như trở nên mờ mịt trong vòng xoáy của sự hiểu lầm, thì đó chính là nơi ánh sáng nước trời chiếu rọi. Đó chính là ánh sáng tình yêu của Chúa Cha đổ đầy trái tim Chúa Con và biến đổi toàn thể Con người của Ngài.

Một số bậc thầy về tu đức ngày xưa hiểu việc chiêm niệm là trái ngược với hành động, và đề cao những ơn gọi thoát khỏi thế gian và các vấn đề của nó để dâng mình hoàn toàn cho việc cầu nguyện. Trong thực tế, Chúa Giêsu Kitô, trong con người của Ngài và Tin Mừng, không có sự đối lập giữa chiêm niệm và hành động. Không. Trong Tin Mừng và trong Chúa Giêsu không có gì mâu thuẫn. Điều này có lẽ đến từ sự ảnh hưởng của triết học Neoplatonism tạo ra sự đối lập này, nhưng nó chắc chắn có chứa một nhị nguyên luận không thuộc về phần thông điệp của Kitô giáo.

Chỉ có một tiếng gọi cao cả, một tiếng gọi cao cả trong Tin Mừng, và đó là tiếng gọi hãy bước theo Chúa Giêsu trên con đường tình yêu. Đây là đỉnh điểm và nó là trung tâm của mọi sự. Theo nghĩa này, bác ái và chiêm niệm đồng nghĩa với nhau, cả hai nói lên cùng một điều. Thánh Gioan Thánh Giá tin rằng một hành động nhỏ của tình yêu thương tinh tuyền sẽ hữu ích cho Giáo hội hơn tất cả những việc làm khác cộng lại. Điều được sinh ra từ sự cầu nguyện chứ không từ sự vọng tưởng của bản ngã chúng ta, điều được thanh luyện bởi sự khiêm nhường, dù đó là một hành động yêu thương được giấu kín và thầm lặng, trở thành phép lạ lớn nhất mà một người Kitô hữu có thể thực hiện. Và đây là con đường của sự cầu nguyện chiêm niệm: Tôi nhìn Ngài và Ngài nhìn tôi. Chính hành động yêu thương ấy trong cuộc đối thoại thầm lặng với Chúa Giêsu đã đem lại rất nhiều lợi ích cho Giáo hội. Cảm ơn anh chị em.

Lời chào bằng tiếng Anh

Cha thân ái chào các tín hữu nói tiếng Anh. Cùng hiệp nhất trong tháng Năm này với Đức Mẹ, xin cho chúng ta được lớn lên trong việc chiêm ngưỡng vinh quang của Đấng Cứu Thế Phục Sinh. Cha khấn xin lòng thương xót và sự bình an của Thiên Chúa là Cha chúng ta đổ xuống trên anh chị em và gia đình. Xin Chúa ban phúc lành cho anh chị em!

Lời kêu gọi của Đức Thánh Cha

Trong tháng Năm này chúng ta cùng đọc kinh Mân Côi để cầu xin sự chấm dứt đại dịch và để tiếp tục những hoạt động xã hội và việc làm, theo sự hướng dẫn của các đền thờ trải rộng trên khắp thế giới. Hôm nay, Đền thờ Đức Mẹ Mân Côi ở Namyang, Hàn Quốc sẽ dẫn buổi cầu nguyện này. Chúng ta cùng hiệp nhất với tất cả những người tập trung trong đền thờ đó, cầu nguyện đặc biệt cho thiếu nhi.

[Nguồn: vatican.va]

Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN