Cách đây nhiều năm, Nữ tu Lucia (1907-2005) viết một thư cho hồng y Carlo Caffarra (1938-2017): “Tuy nhiên Đức Mẹ đã đè nát đầu nó.”

Sơ Lucia dos Santos, một trong ba em bé đã thấy Đức Mẹ hiện ra ở Fatima, cách đây mấy năm có viết một thư cho hồng y Carlo Caffarra, khi đó ngài làm việc cho Viện giáo hoàng Gioan-Phaolô II nghiên cứu về Hôn nhân và Gia đình ở Rôma.

Ngày 16 tháng 2 năm 2008, hồng y Caffarra khi đó là Tổng Giám mục giáo phận Bologne đã tới San Giovanni Rotondo để dâng thánh lễ ở mộ Cha Thánh Piô. Sau thánh lễ, hồng y có cuộc phỏng vấn với truyền thông Ý Teleradio Padre Pio, được đăng trong số tháng 3 của tạp chí dưới tựa đề “Tiếng nói của Cha Thánh Piô” (La voix de Padre Pio).

Trong cuộc phỏng vấn, hồng y nói về lòng mến mộ sâu đậm của mình với Cha Thánh Piô, cũng như về ý nghĩa sâu đậm của Cha Thánh Piô và các nhà thần nghiệm khác trong thế giới ngày nay.

Hồng y Caffarra là chủ tịch sáng lập Viện giáo hoàng Gioan-Phaolô II nghiên cứu về Hôn nhân và Gia đình. Ngài cũng là thành viên của Tòa án Tối cao Tông tòa, thành viên của Ủy ban giáo hoàng về gia đình và thành viên của Giáo hoàng Học viện về sự sống.

Ngài được Đức Bênêđictô XVI phong hồng y vào tháng 3 năm 2006. Ngài là một trong 45 đại diện được Đức Phanxicô chọn tham dự Thượng Hội đồng về gia đình năm 2015.

Sau đây là bản dịch cuộc phỏng vấn của hãng tin Teleradio Padre Pio với hồng y Caffarra.

Thưa cha, cha vừa tuyên bố trên báo Corriere della Sera, cha luôn có tấm lòng mến mộ Cha Thánh Piô vô cùng. Xin cha giải thích cho chúng con biết lòng mến mộ này?

Hồng y Caffarra: Nguồn gốc lòng mến mộ của tôi có từ những ngày đầu tôi làm linh mục nhờ một kinh nghiệm cá nhân duy nhất. Khi đó tôi đã là linh mục vài tháng và một người bạn linh mục đến gặp tôi. Anh lớn tuổi hơn tôi và trải qua một cuộc khủng hoảng đức tin sâu đậm. Cũng khó cho tôi để diễn tả khủng hoảng đức tin là như thế nào đối với một linh mục… Đơn giản nó là rất khủng khiếp! Tôi nói với anh bạn: “Anh à, tôi quá yếu; tôi cảm thấy mình không thể mang một gánh nặng như vậy. Anh đi gặp cha Piô đi”. Và anh đi, trong khi anh nói chuyện với cha Piô, anh có một kinh nghiệm thần nghiệm lạ lùng. Anh trải nghiệm một cách sâu đậm lòng thương xót Chúa. Bây giờ anh là một trong các linh mục tốt nhất mà tôi biết. Câu chuyện là như thế. Và mọi sự đã bắt đầu.

Cha có gặp Cha Thánh Piô không?

Không, vì tôi không bao giờ có can đảm đi gặp, tôi sợ làm mất thì giờ của ngài! […] Tôi nghĩ Cha Thánh Piô ở trong hàng ngũ các nhà thần nghiệm lớn có cùng chung đặc điểm sau: tất cả họ đều can trường mang Thập giá Chúa Kitô. Quả vậy, vai của họ gánh bi kịch lớn nhất của nhân loại ngày nay: chủ nghĩa vô thần. Cha Thánh Piô, thánh Gemma Galgani, thánh Têrêxa-Bênêđictô Thập giá, Mẹ Têrêxa, Cha Thánh Ars, tất cả đều có kinh nghiệm sâu đậm ăn uống cùng bàn với kẻ có tội, chia sẻ đời sống của họ, mang gánh nặng vườn Giếtsêmani Hấp hối, mỗi người theo cách của mình làm chứng cho Chúa Kitô, gánh lấy đau khổ của người đã rời nhà cha mình và không muốn quay về dù trong tận đáy lòng họ, họ biết họ sẽ được tốt hơn là đi chăn lợn… Ngày nay nhân loại tiếp tục nghĩ mình có thể sống như thử Chúa không có.

Có một lời tiên tri của Sơ Lucia dos Santos, người thấy Đức Mẹ hiện ra ở Fatima và tiến trình phong chân phước đã được bắt đầu vào ngày 13 tháng 2 năm 2008. Lời tiên tri liên quan đến “trận chiến cuối cùng giữa Chúa và vương quốc Satan.” Và chiến trường của trận chiến là gia đình. Cuộc sống và gia đình. 

Không phải ai cũng biết Đức Gioan-Phaolô II đã nhờ cha phát triển và thành lập Viện giáo hoàng Gioan-Phaolô II nghiên cứu về Hôn nhân và Gia đình.

Đúng vậy. Khi tôi bắt đầu được Đức Gioan-Phaolô II Tôi tớ Chúa giao cho công việc này, tôi đã viết thư cho sơ Lucia Fatima qua trung gian giám mục của sơ (chúng ta không thể tiếp xúc trực tiếp với sơ). Tôi không mong đợi sơ sẽ trả lời vì tôi chỉ xin sơ cầu nguyện. Tuy nhiên chỉ trong vòng vài ngày, tôi nhận một thư sơ viết tay, bức thư rất dài. Bây giờ bức thư này nằm trong tài liệu lưu trữ của Viện. Sơ viết như sau: “Trận chiến cuối cùng giữa Chúa và vương quốc Satan sẽ là về hôn nhân và gia đình”. Sơ cũng viết thêm: “Nhưng xin cha đừng sợ: tất cả những ai làm việc cho sự thánh thiện của hôn nhân và gia đình sẽ luôn phải chiến đấu và người ta chống họ đủ mọi cách có thể, bởi vì đó là những điểm quyết định”. Cuối cùng sơ kết luận: “Tuy nhiên Đức Mẹ đã đè nát đầu nó”.

Còn về Đức Gioan-Phaolô II, chúng ta hiểu sự thánh thiện trong đấng bậc hôn nhân đích thực là quan điểm chủ yếu của ngài, vì đó là tương quan trụ cột của chính tạo dựng, với sự xác thực của mối quan hệ giữa một người đàn ông và một người đàn bà qua nhiều thế hệ. Khi đụng đến trụ cột nền tảng, thì cả toàn bộ cấu trúc bị sụp đổ. Đó là điều mà chúng ta chứng kiến ngày hôm nay. Quả thật chúng ta đã đến thời điểm quan trọng này và chúng ta đã biết. Tôi thật sự xúc động khi đọc các tiểu sử viết hay nhất về Cha Thánh Piô, về sự quan tâm của cha thánh cho sự thánh thiện của hôn nhân và của các đấng bậc vợ chồng, dù đôi khi có một sự nghiêm khắc có thể biện minh được.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch