Sidebar

Thứ Bảy
04.05.2024

Kết Thúc Khóa Huấn Luyện Ca Trưởng tại Giáo Phận Vĩnh Long năm 2012

Ngày 09 .06. 2012, khóa ca trưởng Giáo phận Vĩnh Long đã kết thúc trong sự vui mừng xen lẫn nỗi buồn của các học viên. Vui vì những ngày cùng nhau rèn luyện thân mật hơn 2 năm nay đã nối tình hiệp thông và đặc biệt sau một tuần cuối làm việc miệt mài đã đạt được những thành quả tốt đẹp. Buồn vì phải chia tay những người thầy đáng kính, những người bạn thân yêu.

Khoá ca trưởng đã được bắt đầu từ hơn 2 năm nay, mỗi năm tập trung học 7 ngày liên tiếp tại nhà thờ Chánh Toà, với một chương trình khá dày đặc gồm: xướng âm, thanh nhạc, nhạc bình ca Gregorien, kỹ thuật tập hát, điều khiển hợp xướng, phụng vụ thánh nhạc... Mỗi ngày học bắt đầu từ 7h45 đến 17h30. Các học viên ở xa có chỗ ngủ tại phòng khách nhà thờ Chánh Toà rất chu đáo.

Ngoài những giờ học chung với nhạc sư Sr. Lan Chi Các học viên có nhiều thời gian thực tập theo nhóm, với thầy hướng dẫn hoặc cùng với các bạn. Ban tối các bạn học viên cùng với cha trưởng ban thánh nhạc tập hát chuẩn bị  cho thánh lễ sáng hôm sau.

Trước khi kết thúc khoá học cha Matthêu Hiền Trưởng ban thánh nhạc giáo phận cùng với Sr. Lan Chi người trực tiếp phụ trách huấn luyện hơn 2 năm nay và các học viên đã có chuyến dã ngoại đi thăm nhà thờ Chánh Toà Cần Thơ, thăm Đại Chủng Viện Thánh Quý, nơi đào tạo các linh mục cho các tỉnh Miền Tây. Đặc biệt là tham quan Cầu Cần Thơ một trong những cây cầu dài nhất nước, với những kỷ niệm đẹp bên ngoài cũng như bên trong khoá học đã làm cho buổi lễ chia tay càng thêm ngậm ngùi quyến luyến.

Vào khoảng 8h, là chương trình văn nghệ của các đơn vị tham gia trong khoá học đã được biểu diễn tại hội trường. Tuy là một chương trình văn nghệ "bỏ túi" nhưng cũng có những tiết mục đặc sắc, công phu với những sáng kiến đầy bất ngờ, từ những bài múa, bài hát và cả những bài đặc trưng của các dân tộc tiểu số.... tất cả đã làm cho bầu khí vui tươi thân thiện trong gia đình giáo phận càng thêm ấm áp. Sau chia tiết mục văn nghệ là những chữ ký, những cái bắt tay đượm tình thân mật.

Đúng 10h, Đưc Cha Tôma Nguyễn Văn Tân, Giám Mục Giáo Phận Vĩnh Long đã chủ sự thánh lễ tạ ơn tại nhà thờ chánh toà, cùng đồng tế với ngài có cha hạt Trưởng Hạt Vĩnh Long Giuse Đinh Quang Lục, Cha trưởng ban thánh nhạc Mt. Nguyễn Văn Hiền cùng các cha trong hạt Vĩnh Long và các học viên đã dâng thánh lễ tạ ơn kết thúc khoa học sau 3 năm.

Trong bài giảng thánh lễ Đức Cha đã chia sẻ về tầm quan trọng của thánh nhạc trong phụng vụ. Và nhất là lợi ích của thánh nhạc trọng việc giúp cho cộng đoàn hướng về Chúa và cầu nguyện, Ngài còn nhấn mạnh: "Một lời ca bằng hai lời cầu nguyện". Ngoài ra thánh nhạc còn giúp cho người ta hiệp thông với nhau và hiệp thông với Chúa.

Cuối cùng là bữa ăn chia tay thầy trò cùng ăn, cùng chia sẻ và bán đến những công việc ở họ đạo, côngviệc phục vụ cộng đoàn dân Chúa...Mỗi người ai cũng muốn quyến luyến níu lại, nhưng thời gian lại cứ vô tình trôi để những nuối tiếc in đậm trên khuôn mặt mỗi người.

Kết thúc khoá học hứa hẹn một sự phát triển không ngừng của nền thánh nhạc trong giáo phận.

Cha Mt. Nguyễn Văn Hiền trưởng ban thánh nhạc

Soeur Lan Chi người trực tiếp hướng dẫn


Các học viên chăm chỉ và nhiệt tình


Thực tập "rất nhập tâm"


Thầy trò cùng thực hành theo nhóm


Chúng ta "cùng làm ca trưởng"


Học viên nhiệt tình tập luyện


Chúng ta cùng xem


Cả hai chúng ta "giống nhau thế"


Thực tập một mình


Quý Dì Mến Thánh Giá chuẩn bị văn nghệ


Tiết muc văn nghệ rất hào hứng


Đang diễn giai điệu dân tộc


Đức Cha Tôma, cha sở Chánh Toà và cha Mt. Hiền


Buổi cơm thân mật của các học viên


Quý Dì Cái Nhum trong bữa tiệc tổng kết khoá học


Ôh: "Vừa ăn, vừa uống, vừa cầm...Sao nhiều thế!"


Xin chào và hẹn gặp lại !

2035    15-06-2012 20:03:58