Sidebar

Thứ Hai
29.04.2024

Suy Niệm Tuần I Mùa Vọng năm 2013

THỨ HAI TUẦN I MÙA VỌNG 
Thánh Phanxicô Xaviê, lễ kính 

Mc 16, 15 - 20

1. Ghi Nhớ: "Còn các Tông Đồ thì ra đi rao giảng khắp nơi, có Chúa cùng hoạt động với các ông" (Mc 16,20).

2. Suy Niệm: Con thuyền Giáo hội trải qua không biết bao nhiêu là sóng gió và hiểm nguy nhưng vẫn tồn tại và phát triển cho đến ngày nay. Điều đó đã minh chứng rằng Chúa đang ở với Giáo hội và cùng hoạt động với Giáo hội. Nhìn lại những chặng đường Giáo hội đã qua, chúng ta không khỏi ngỡ ngàng vì quá nhiều việc kỳ diệu Chúa đã làm. Những việc ấy, tự sức con người không thể nào chu toàn và có thể vượt qua được. Bàn tay của Chúa quả thật lớn lao và yêu thương dường nào!

Hôm nay, chúng ta mừng kính thánh Phanxicô Xaviê, một nhà truyền giáo vĩ đại của Giáo hội, một chiến sĩ can trường và trung thành của Đức Giêsu Kitô. Trong khoảng 11 năm truyền giáo, thánh nhân đã đi hơn 100.000 cây số, Rửa tội cho hơn 10.000 tân tòng và rất nhiều những công việc khác ngài đã làm vì Danh Đức Giêsu và Giáo hội của Ngài. Công việc này nếu tự sức mình, thánh nhân không thể thực hiện nổi. Bàn tay Thiên Chúa đã ở với ngài, tiếp sức mạnh cho ngài và nhất là làm cho lòng ngài cháy bừng ngọn lửa yêu mến Thiên Chúa, để ngài không mệt mỏi trong việc rao truyền Phúc âm cho mọi người. Chỉ với câu Lời Chúa; "được lời lãi cả thế gian mà thiệt mất linh hồn thì nào có ích gì" (Mt 16,26) đã làm cho thánh Phanxicô thay đổi hoàn toàn cuộc đời của mình và trở thành một chứng nhân trung thành và can trường của Đức Giêsu. Chúng ta cũng hãy để cho Lời Chúa đánh động tâm hồn ta và biến đổi chúng ta để trở nên những môn đệ đích thực của Ngài giữa thế gian này.

3. Sống Lời Chúa: Đọc và suy gẫm Lời Chúa mỗi ngày và xin ơn hoán cải như thánh Phanxicô Xaviê.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, công trình Ngài quả là kỳ diệu lớn lao. Xin cho chúng con dù yếu đuối nhưng biết bám chặt vào Chúa để được Ngài biến đổi và được cộng tác với Ngài vào công trình cứu độ trần gian. Amen.

THỨ BA TUẦN I MÙA VỌNG 
Thánh Gioan Đamas linh mục

Lc 10, 21-24

1. Ghi Nhớ: "Rồi Đức Giê-su quay lại với các môn đệ và bảo riêng : Phúc thay mắt nào được thấy điều anh em thấy" !(Lc 10,23)

2. Suy Niệm: Ý muốn của Thiên Chúa thì hoàn toàn thánh thiện, tốt lành và chan chứa tình yêu. Ngài muốn cho hết thảy mọi người sống và nhận lãnh được ơn cứu độ nơi Đức Giêsu Kitô. Nhưng trớ trêu thay, con người đã dùng tự do của mình để làm theo ý riêng mình mà không để ý gì đến ý định tốt lành của Thiên Chúa. Thực tế là họ đã khước từ Đức Giêsu Kitô và đã kết án tử cho Ngài. Thái độ ấy thể hiện rõ nét nơi những người tự hào cho mình là thông thái và khôn ngoan . . . Những người này sẽ chết trong sự cố chấp, u mê và tội lỗi của họ. Trái lại, những con người khiêm nhu, nghèo khó, hèn kém trong xã hội trong xã hội lại trở thành những kẻ đón nhận Tin mừng cứu độ. Chính nhờ tâm hồn đơn sơ và khiêm tốn của họ mà họ được tiếp nhận nguồn sống đích thực và vĩnh cửu. Họ được diễm phúc thấy và nghe những điều mà không phải ai cũng được nghe dù cho người đó là Ngôn sứ hay vua chúa trần gian này. Vậy chúng ta cần có tâm tình chân thành, đơn sơ và khiêm hạ khi đến với Chúa để chúng ta được đón nhận những hồng ân lớn lao của Ngài.

3. Sống Lời Chúa: Coi người khác trọng hơn mình và yêu mến nhau với tình huynh đệ chân thành.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, mọi việc Chúa làm đều rất tốt đẹp. Xin cho chúng con có được tâm hồn đơn sơ, hiền hậu và khiêm nhượng để con mãi là hình ảnh chân thật về một Thiên Chúa tình yêu. Amen.

THỨ TƯ TUẦN I MÙA VỌNG 
Mt 15, 29 - 37

1. Ghi Nhớ: Đức Giê-su hỏi : "Anh em có mấy chiếc bánh ?" Các ông đáp : "Thưa có bảy chiếc bánh và một ít cá nhỏ." (Mt 15,34)

2. Suy Niệm: Ưu tiên chọn lựa của Chúa Giêsu trong những năm tháng thực hiện sứ vụ công khai của Ngài ở trần gian là người nghèo, người bất hạnh và tội lỗi. Ngài luôn dành cho họ sự cảm thông và yêu thương chân thành. Ngài tự kết bạn với họ, trú ngụ lại nhà họ và ăn uống với họ. Vì thế, những người lãnh đạo tôn giáo Do thái và những người đạo đức giả thường kết án Ngài, cho Ngài là tay ăn nhậu, bạn bè với quân thu thuế và tội lỗi. Ngài chấp nhận tất cả vì Ngài là hiện thân của Thiên Chúa tình yêu. Ngài mong muốn đem lại hạnh phúc cho những ai khao khát được sống thân mật với Chúa và tin cậy vào Thiên Chúa.

Người môn đệ đích thực của Chúa cũng hãy làm những việc mà Thầy Chí Thánh của mình đã làm. Hồn tông đồ và trái tim mục tử phải là động lực thôi thúc mọi hoạt động của những người môn đệ Chúa. Hy sinh và chia sẻ cho người khác cách thành tâm là những gì mà Đức Giêsu mong muốn nhất nơi người môn đệ của Ngài. Chúng ta hãy làm cho ước mong của Thầy Giêsu được thành toàn. Yêu mến Chúa là biết giữ Lời Chúa dạy và đem ra thực hành trong đời sống "Ai yêu mến Thầy thì hãy giữ lời Thầy". Chúng ta có thực sự là người yêu mến Đức Giêsu không? Hãy thành tâm kiểm điểm đời sống mình để xem ta đã yêu mến Chúa như thế nào?

3. Sống Lời Chúa: Tìm dịp để giúp đỡ người khác hầu mang lại niềm vui cho họ.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa Giêsu, vì yêu chúng con mà Chúa đã chấp nhận kiếp sống nghèo khó. Xin dạy chúng con biết hướng nhìn lên Chúa để những chọn lựa của chúng con luôn phù hợp với ý Chúa. Amen.

THỨ NĂM TUẦN I MÙA VỌNG 
 Mt 7, 21. 24 - 27

1. Ghi nhớ: "Vậy ai nghe những lời Thầy nói đây mà đem ra thực hành, thì ví như người khôn xây nhà trên đá". (Mt 7,24).

2. Suy niệm: Bài Tin Mừng hôm nay nhằm diễn tả giá trị của việc thực thi lời Chúa để được vào nước trời. Đức Giêsu ví với việc xây nhà. Xây dựng nhà cửa là một công việc hết sức quan trọng và được tượng trưng cho việc xây dựng cuộc đời. Điều này đã được thánh Gioan diễn tả: " và thế gian đang qua đi cùng với sự đam mê của nó, còn kẻ làm theo ý Thiên Chúa thì lưu tồn vạn đại " (1Ga2,17). Tâm tình và bầu khí của mùa vọng giúp chúng ta ý thức việc lắng nghe lời Chúa và mau mắn đem ra thực hành trong đời sống thường ngày để xứng đáng đón Chúa đến bất cứ lúc nào trong cuộc sống của mình.

3. Sống lời Chúa : Tỉnh thức và cầu nguyện.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con luôn ý thức và sẵn sàng đón chờ Chúa đến trong tinh thần lắng nghe và thực hành lời Chúa. Amen

 THỨ SÁU TUẦN I MÙA VỌNG 
Thánh Ambrôsiô  giám mục, Tiến sĩ Hội thánh

Mt 9, 27 - 31

1. Ghi Nhớ: "Khi Đức Giê-su về tới nhà, thì hai người mù ấy tiến lại gần. Người nói với họ : Các anh có tin là tôi làm được điều ấy không ? Họ đáp : Thưa Ngài, chúng tôi tin." (Mt 9,28)

2. Suy Niệm: Bệnh mù làm cho con người không còn nhận biết được những gì đang hiện hữu bên mình cách đúng mực và rõ ràng nữa. Mọi sự dường như chỉ còn là bóng đen dầy đặc, làm cho người mù không nhận ra ánh sáng và con đường mình đang đi.

Bệnh mù thể xác làm cho chúng ta liên tưởng đến bệnh mù về tinh thần. Mù tinh thần mới thật là khốn khổ và nguy hiểm cho con người. Bởi lẽ, người mù về tinh thần thì có trố mắt nhìn cũng không thấy được vấn đề. Thế mới khổ! chúng ta hãy khiêm tốn chạy đến với Chúa để xin Ngài chữa lành đôi mắt tâm hồn của chúng ta để chúng ta có khả năng nhìn thấy mọi sự đúng như bản chất của chúng. Nhìn thấy mọi người là anh em của mình, nhìn thấy vũ trụ, vạn vật là công trình yêu thương của Thiên Chúa... Nhìn thấy đích thực là nhìn thấy không chỉ bằng ánh mắt nhưng còn nhìn thấy bằng con tim của mình nữa. Khi những áng mây mù của lòng thù hận, ích kỷ, ghen tỵ... được tẩy khỏi tâm trí của ta thì mắt tâm hồn của chúng ta sẽ được sáng để nhìn thấy mọi sự bằng con tim yêu thương. Chúng ta hãy chạy đến Chúa để xin Ngài chữa lành đôi mắt tâm hồn của chúng ta bằng sự tha thứ, cảm thông và nâng đỡ của Ngài.

3. Sống Lời Chúa: Giữ mình khỏi "tham-sân si" mỗi ngày; hãy để Lời Chúa hướng dẫn đời ta.

4. Cầu NguyệnLạy Chúa, Chúa là nguồn ánh sáng của đời con. Xin cho mắt tâm hồn chúng con luôn được sáng suốt để chúng con chiêm ngắm những điều kỳ diệu Chúa đã làm cho chúng con. Xin cho chúng con biết tìm về với Chúa là suối nguồn của sự sống vĩnh cửa. Amen.

THỨ BẢY TUẦN I MÙA VỌNG
Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội 

Lc 1, 26 - 38

1. Ghi Nhớ: "Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được." (Lc 1,37)

2. Suy Niệm: Thiên Chúa là Đấng tạo thành vũ trụ từ hư vô. Muôn loài muôn vật đều là của Chúa và do Chúa tạo thành. Chúng ta tin vào quyền năng vô cùng của Chúa, vì đối với Chúa "không có gì là không thể làm được". Đứng trước công trình tạo dựng của Thiên Chúa, con người chỉ biết cúi đầu thán phục và ngợi khen Thiên Chúa.

Nếu công trình tạo dựng của Chúa đã lạ lùng như thế, thì công trình cứu chuộc của Chúa còn lạ lùng hơn thế nữa. Trong công trình cứu chuộc nhân loại, Thiên Chúa không hành động một mình mà Ngài muốn có sự cộng tác của con người. Thánh Agustinô đã nói: "Khi tạo dựng con người Chúa không cần hỏi ý kiến con người, nhưng Thiên Chúa không thể cứu chuộc con người nến con người không cộng tác". Thiên Chúa hành động như thế vì Ngài tôn trọng tự do của con người. Con người có thể sử dụng tự do của mình để cộng tác vào chương trình của Chúa hay khước từ; con người có thể chọn Thiên Chúa hay chối bỏ Ngài. Đức Maria là mẫu gương trổi vượt trong việc cộng tác vào chương trình củaThiên Chúa. Trong tự do của Mẹ, Mẹ đã để cho Thiên Chúa hành động theo như ý Ngài muốn và Mẹ đã vâng phục Thiên Chúa như một nữ tì trung tín nhất. Nhờ Mẹ, nhân loại đón nhận được Đấng cứu độ là Đức Giêsu Kitô. Noi gương Đức Maria, chúng ta hãy để Thiên Chúa tự do hành động trên cuộc đời chúng ta vì Ngài sẽ chọn lựa những gì là tốt đẹp nhất cho chúng ta. Chúng ta an vui và tín thác trong lòng bàn tay Chúa vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng và tốt lành vô cùng.

3. Sống Lời Chúa: Chúc tụng và tạ ơn Chúa trong mọi hàon cảnh cuôc đời.

4. Cầu Nguyện: Lạy Chúa, chúng con cảm tạ Chúa đã ban cho con cái loài người những đặc ân quá lớn lao. Xin cho chúng con không ngừng tạ ơn Chúa vì những việc Chúa đã làm trong cuộc đời chúng con. Xin cho chúng con biết nhận ra tất cả là hồng ân để chúng con biết sống và hành động trong tâm tình cảm tạ và tri ân Chúa luôn mãi. Amen.

1332    03-12-2012 07:51:47