Sidebar

Thứ Sáu
03.05.2024

Tĩnh Tâm Liên Hạt Vĩnh Long - Mai Phốp - Sa Đéc tháng 10 năm 2012

Sáng ngày 01/10/2012, linh mục đoàn trong 3 Hạt Vĩnh Long - Sa Đéc và Mai Phốp thuộc giáo phận Vĩnh Long qui tụ về Nhà thờ Chánh Toà của Giáo Phận để cùng với Đức cha Tôma Nguyễn Văn Tân tĩnh tâm định kỳ liên Hạt 2 tháng một lần. Mặc dù buổi tĩnh tâm vào ngày lễ Kính Thánh Têrêsa Hài Đồng ngay sau ngày Tết Trung Thu nhưng các cha vẫn tham dự gần như đầy đủ

Buổi tĩnh tâm được khai mạc bằng việc Chầu Thánh Thể chung vào lúc 8h30

Sau giờ Chầu Thánh Thể bắt đầu buổi tĩnh tâm là bài huấn từ của Đức Cha Tôma. Trước tiên Đức cha nói về tin tức trong giáo phận trong tháng 9 có hai cha được Chúa gọi về là cha Anrê Nguyễn Trung Binh và cha Ber. Trương Vĩnh Thiện các cha nhớ cầu nguyện cho đàn anh mình và theo truyền thống các linh mục trong giáo phận mỗi cha làm 3 lễ cầu cho các linh mục trong giáo phận khi qua đời. Tiếp theo ngài nói về việc xông hương cần phải thống nhất trong giáo phận để có sự đồng nhất và tránh làm cho giáo dân bỡ ngỡ.

Đặc biệt là Đức Cha nói về năm sống đức tin: Ngài lấy ý tưởng của ĐHY M. Dolan và nhấn mạnh "không có gì khốn khổ cho bằng một linh mục bị mất đức tin". Biểu hiện cụ thể của việc mất đức tin là linh mục không còn cầu nguyện. Niềm tin của linh mục phải vững mạnh thì mới lãnh đạo và chia sẻ cho giáo dân được.

Ngài cũng nhắc đến lời khuyên bào của Đức Thánh Cha: "Con người phải sống nhờ đức tin để tồn tại và phát triển". Sau đó ngài kết hợp với tư tưởng của DHY M. Dolan về việc dạy giáo lý của các linh mục; tình hình thực tế cho thấy giáo dân ngày nay dốt giáo lý lắm. nếu giáo lý ở phương Tây được đem vào trường dạy như một môn học thì đó không phải là truyền đạt đức tin mà là truyền đạt kiến thức mà thôi.

Đức Cha cũng lưu ý đến tình trạng dạy giáo lý của các linh mục mục ngày nay, theo ban giáo lý vừa họp tại Sài Gòn cho biết không quá 10% linh mục dạy giáo lý. Đó đó ĐC đề nghị mỗi linh mục trong giáo phận ít nhất phải dạy giáo lý từ 5 - 7 phút mỗi ngày hoặc mỗi Chúa Nhật. Thư hai là phải soạn để giảng dạy, phải biết chuẩn bị "những món ăn ngon" để cho giáo dân mình.

Kế đến là phần học hỏi do cha Micae Sung trình bày về thông điệp đức tin và lý trí (fides et Ratio). Sau đó cha tổng Đại Diện Phaolô Lưu Văn Kiệu phụ trách trung tâm hành hương Fatima Vĩnh Long trình bày về chủ đề hành hường ngày 13. 10 sắp tới với chủ đề: "Đức Maria và Đức Tin" liên hệ đến năm đức tin, ngài trình bày về hồng ân đức Mẹ đã lãnh nhận. đó là Mẹ được Chúa chọn và Mẹ đã đáp lại tiếng Chúa.

Cuối cùng là cha Giuse quản hạt hạt Vĩnh Long nói lên thực trạng giáo dân ngày nay, đặc biệt là bổn phận trong gia đình phải làm sao thể hiện được gia đình là hình ảnh yêu thương của Thiên Chúa Ba Ngôi. Và sau đó cha Fx. Việt trưởng ban giáo lý trình bày về thực trạng giáo Lý ngày nay và dự hướng của ban giáo lý sắp tới.

Kết thúc buổi tĩnh tâm bằng việc đọc kinh trưa chung, và chia tay sau buổi ăn thân mật cùng với Đức Cha.

Một số hình ảnh:

Mỗi người mỗi ngã quy tụ về Nhà thờ Chánh tòa

Dâng lên Chúa những tâm tình và ý nguyện

Thánh hóa buổi gặp gỡ

Tâm tình người Mục tử gởi anh em linh mục

Hiệp thông trong lời cầu nguyện

Ca tụng Thiên Chúa

Dùng cơm thân mật và chia tay

1079    02-10-2012 15:22:32