Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần II Phục Sinh Năm 2013

THỨ HAI TUẦN II PHỤC SINH
LỄ TRUYỀN TIN- LỄ TRỌNG

Lc 1, 26 - 38

1 Ghi nhớ: Đấng Thánh sắp sinh ra sẽ được gợi là  Con Thiên Chúa.

2 Suy niệm: Giao ước chính là khế ước, nhưng không phải giữa con người với nhau, mà giữa một bên là con người, một bên là Thiên Chúa. Nó được lập nên do bởi lòng tin và sự bó buộc giữa hai bên.

Cũng như trong cựu ước, Thiên Chúa đã giao kết với  Abraham rằng:  nếu ông tin theo Chúa đi theo đường lối Người, Người sẽ ban cho ông đất làm cơ nghiệp, con cháu ông sẽ đông như sao trên trời, như cát dưới biển. Ông đã tin và trở thành cha của một dân tộc Israel; cha của những những tin. Cũng thế giao ước mới được khởi đầu bằng việc truyền tin cho Đức Maria. Nhờ tin vào lời của sứ thần, Đức Maria trở thành Mẹ của con Đấng Tối Cao, Mẹ của Giáo Hội, một dân tộc mới, dân được tuyển chọn.

Dù là giao ước cũ hay giao ước mới, tin vẫn là nền tảng của mối quan hệ giữa Thiên Chúa và con người. Nhờ tin mà con người được nên cao trọng.

Người tín hữu là người được tái sinh bởi lòng tin, chúng ta được nuôi dưỡng, được sống nhờ tin. Nếu chúng ta không tin nữa, chúng ta sẽ chết.

3 Sống Lời Chúa: Ai tin và chịu phép rửa, sẽ được cứu độ; còn ai không tin, thì sẽ bị kết án.

THỨ BA TUẦN II PHỤC SINH
Ga 3, 7 - 15

1. Ghi nhớ: "Như ông Mô-sê đã giương cao con rắn trong sa mạc, Con Người cũng sẽ phải được giương cao như vậy" (Ga3, 14)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu tiếp tục đàm đạo với ông Nicôđêmô. Người nhắc lại với ông biến cố người Do thái bị rắn độc cắn trong sa mạc thời Cựu ước. Nhờ con rắn đồng được treo lên cao theo lời Thiên Chúa Giavê phán bảo cùng ông Môsê, dân Do thái đã được cứu sống. Hôm nay, không còn rắn đồng nữa mà chính Chúa Giêsu chịu treo trên cây Thập tự giá. Những ai nhìn lên và tin vào Người cũng sẽ được cứu sống. Hơn thế, sống ở đây là sống đời đời, sống sung mãn. Thánh Giacôbê đã nói Đức tin không việc làm là đức tin chết. Do đó, tin vào Chúa Giêsu chúng ta được kêu mời đón nhận Chúa vào lòng và sống theo lời dạy của Người.

3. Sống Lời Chúa: Tin Chúa Giêsu là Đấng đem sự sống đời đời cho nhân loại.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, người Do thái xưa kia đã tin vào Chúa mà được cứu sống khi nhìn lên con rắn đồng. Xin cho con cũng biết tin và đón nhận Chúa mỗi ngày trong đời sống. Amen.

THỨ TƯ TUẦN II PHỤC SINH
Ga 3, 16 - 21

1. Ghi nhớ: "Kẻ sống theo sự thật, thì đến cùng ánh sáng" (Ga 3, 21)

2. Suy niệm: Thông thường những ai làm việc tốt, việc thiện thì thích những nơi sáng sủa. Đối với họ ánh sáng là điều kiện thuận lợi cho những việc làm của họ. Có lần Chúa Giêsu đã nói: "Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống" (Ga 8, 12) Chúa Giêsu chính là Aùnh Sáng thật được Chúa Cha ban xuống cho nhân loại. Người sẽ soi sáng cho nhân loại trên con đường tiến đến sự thật và tình yêu. Chỉ trong vòng tay yêu thương của Thiên Chúa chúng ta mới có được sự bình an và hạnh phúc thật. Vì thế, những ai mong muốn có được

3. Sống Lời Chúa: Tích cực đón nhận lời dạy của Chúa.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa muốn cho con được mỗi ngày tốt hơn nên mới dạy con. Xin cho con biết đón nhận cách tích cực những lời chỉ dạy của Chúa. Amen.

THỨ NĂM TUẦN II PHỤC SINH
Thánh Stanislaô, Giám mục

Ga 3, 31 - 36

1. Ghi nhớ: "Đấng được Thiên Chúa sai đi, thì nói những lời của Thiên Chúa" (Ga 3, 34)

2. Suy niệm: Thánh Gioan Tẩy giả làm chứng về lời mình giảng dạy. Hơn nữa trong lời giảng của mình ngài làm chứng về Đấng mình rao giảng. Ngài ý thức mình chỉ là "tiếng kêu trong hoang địa". Ngài cũng ý thức mình ch? là người được sai đi.

Người được sai đi có bổn phận làm theo ý Đấng sai mình. Thánh Gioan luôn ý thức về mình trong bổn phận đó. Chính Chúa Giêsu cũng luôn ý thức điều đó về chính mình. Cho nên, Người đã nói:"Lương thực của Thầy là thi hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy, và hoàn tất công trình của Người" (Ga 4, 34).

Mỗi người chúng ta cũng được kêu mời làm sứ giả cho Thiên Chúa Cha trong đời sống hằng ngày. Làm sứ giả trong việc làm chứng cho sự thật. Bởi lẽ, Thiên Chúa của chúng ta là Đấng Chân Thật.

3. Sống Lời Chúa: Sống thành thật dù phải thiệt thân.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chỉ khi nào con sống thành thật con mới làm chứng cho Chúa được. Xin cho con biết can đảm sống điều đó để làm chứng cho Chúa. Amen.

THỨ SÁU TUẦN II PHỤC SINH
Ga 6, 1 - 15

1. Ghi nhớ: "Người hỏi ông Phi-líp-phê: Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây? " (Ga 6, 5b)

2. Suy niệm: Nếu đem so sánh đoạn này với đoạn Tin mừng song song của Thánh Matthêu chúng ta sẽ thấy có 6 chi tiết khác nhau. Những chi tiết khác nhau này tập trung vào sự gợi ý của Chúa Giêsu trước. Chẳng hạn trong Tin mừng Thánh Matthêu khi các Tông đồ thấy dân chúng đói thì các ông xin Chúa Giêsu làm phép lạ. Còn ở đây chính Chúa Giêsu gợi ý với Philiphê để lo cho dân chúng. Qua đó, chúng ta thấy chính Chúa Giêsu đã đi bước trước đến với dân chúng.

Nhìn lại suốt lịch sử cứu độ chúng ta cũng sẽ thấy Thiên Chúa của chúng ta luôn đi bước trước đến với con người. Người tìm mọi cách để cứu con người khỏi cảnh lầm than khốn khổ. Ngày nay từng giây từng phút Chúa cũng đang đi bước trước đến với chúng ta qua nhiều cách thế khác nhau. Chỉ trong thinh lặng nội tâm chúng ta mới có thể nhận ra được điều ấy.

3. Sống Lời Chúa: Siêng năng đến với Chúa đón nhận nguồn lực yêu thương.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, chính Chúa là nguồn lực yêu thương. Xin cho con siêng năng đến với Chúa. Amen.

THỨ BẢY TUẦN II PHỤC SINH
Thánh Martino I, Giáo hoàng, tử đạo

Ga 6, 16 - 21

1. Ghi nhớ: "Người bảo các ông: Thầy đây mà, đừng sợ! " (Ga 6, 20)

2. Suy niệm: Một trong những điều gắn liền với đời sống của một con người là nỗi sợ hãi. Có lẽ nỗi sợ hãi lớn nhất là sống trong sự cô đơn, cảm thấy mình không còn được ai che chở và nhất là phải xa người thân. Một hôm, bất ngờ Chúa Giêsu xuất hiện trên mặt biển đang lúc các môn đệ chèo thuyền đi trong đêm tối. Trong tình huống ấy các ông đã cảm thấy hoảng sợ. Người đã an ủi các ông với lời rất thân thương. Chắc chắn với lời an ủi các môn đệ sẽ cảm thấy hết sức an tâm. Vì thế, ta có thể khẳng định chính Chúa Giêsu là nguồn an ủi và che chở an toàn nhất. Có Người che chở thì chúng ta không còn phải sợ hãi bất cứ điều gì.

3. Sống Lời Chúa: Tin tưởng vào sự che chở của Chúa Giêsu.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, được Chúa bảo vệ và che chở thì còn gì hạnh phúc cho con. Xin cho con biết siêng năng đến với Chúa để đón nhận Chúa vào trong tâm hồn con. Amen.

874    07-04-2013 21:50:47