Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần VII Thường Niên Năm 2012

THỨ HAI TUẦN VII THƯỜNG NIÊN
Mc 9, 14-29

1 Ghi nhớ: "Mọi sự đều có thể đối với người có lòng tin" (Mc 9, 23)

2 Suy niệm: Mới trước đó mấy ngày, những người này đã từng được Đức Giêsu ban quyền năng trên các thần ô uế, được sai đi. Họ đã từng thành công rực rỡ. Vậy mà nay, họ đang thất bại thảm hại trước quỷ câm này.

Phải chăng Ngài đã rút lại quyền năng? Phải chăng quyền năng đó không đủ thắng được ma quỷ?

Không, không phải thế, mà là họ thiếu một điều kiện cốt yếu: Lòng tin, đó là nền cho quyền năng Chúa tỏ hiện, nó làm cho mọi sự đều trở nên có thể.

3 Sống Lời Chúa: Tin.

4 Cầu nguyện:" Lạy Thầy, con tin, nhưng xin Thầy giúp lòng tin yếu kém của con."

THỨ BA TUẦN VII THƯỜNG NIÊN
Thánh Phêrô Đamianô

Mc 9, 30-37

1 Ghi nhớ: "Ai muốn làm người đứng đầu, phải làm người rốt hết" ( Mc 9, 35)

2 Suy niệm: Sức mạnh để làm gì nến không dùng để đỡ nâng, gánh vác? bề thế để làm gì nếu không dùng để chở che, bao bọc?

Cứ nhìn vào quy luật tự nhiên, ta sẽ thấy được mục đích của những gì mà Thiên Chúa đã tạo dựng. Và con người, các tạo vật, phải thuận theo thiên ý để tồn tại. Mọi sự nếu không biết sử dụng đúng mục đích ắt sẽ không có kết quả tốt đẹp, chưa nói đến hậu quả sẽ tai hại cho mình và cho người khác.

Đức Giêsu xưng mình là Thầy và là Chúa, đâu phải để áp đặt quyền uy, nhưng để hiến mạng sống vì dân, vì môn đệ Người. Người chính thật là Thầy và là Chúa.
Tôi đã thi hành chức phận mình thế nào ?

3 Sống Lời Chúa: Phục vụ trong yêu thương.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết tận tâm phục vụ anh em theo khả năng mà Chúa đã ban cho con.

THỨ TƯ LỄ TRO - Ăn Chay Kiêng Thịt
Mt 6, 1-6. 16-18

1Ghi nhớ:"Cha của anh, Đấng thấu suốt mọi kín đáo, sẽ trả lại cho anh" (Mc 6, 6)

2 Suy niệm: Cùng là các- bon, vậy mà những thứ lộ thiên chỉ là những khúc gỗ, những hòn than rẻ tiền, người ta vất lăn lóc khắp nơi. Trái lại, những mẫu cac- bon được vùi sâu trong lòng đất, sau ngàn năm nó trở nên những viên kim cương óng ánh giá trị gấp triệu lần mà ai cũng ước ao có được.

Xem ra mới thấy : Phô trương, ồn ào chỉ được đền đáp bằng những giá trị tầm thường. Ngược lại, âm thầm, kín đáo lai nhận được sự suy tôn và trân trọng.

Khoe khoang công đức chỉ được sự hoan hô, tán thưởng của người đời, rồi sau đó đi vào quên lãng. Giữ kín nó trong lòng sẽ được Thiên Chúa đáp đền mãi mãi không nguôi. Hai kết quả quá chênh lệch đến nỗi không thể đem ra so sánh.
Thế mà trong cuộc sống vẫn có nhiều người thích bỏ hình bắt bóng.

3 Sống Lòi Chúa: Không khoe khoang, ồn ào.

4 cầu nguyện:Lạy Chúa, xin giữ con khỏi tính phô trương, khoe mẻ, để con không còn chạy theo những ảo ảnh phù vân. Nhưng xin cho con biết âm thầm kín đáo, để con làm nên những giá trị trường tồn.

THỨ NĂM SAU THỨ TƯ LỄ TRO
Thánh Pôlycarpô, Giám mục, tử đạo

Lc 9, 22-25

1 Ghi nhớ:" Được cả thế gian mà phải đánh mất chính mình hay thiệt thân, thì nào có lợi gì ? " ( Lc 9, 25)

2 Suy niệm: Trần gian là cõi tạm, con người đến rồi đi. Cuộc đời, mọi sự chỉ là phù vân, tụ đó rồi tán đó. Cố niếu kéo cũng chẳng giữ lại được gì. Gom góp cả đời, để rồi ra đi với hai bàn tay trắng. Thật uổng phí thời gian. Cố xây dựng để rồi tan tành trong phút chốc . Thật công dã tràng.

Sao ta lại phí thời giờ, nhọc công vô ích để cố nắm giữ những ảo ảnh, trong khi biết rằng nó sẽ vỡ tan theo bọt xà phòng, mà không nghĩ tới việc làm thế nào để chiếm lấy những giá trị thực đang đợi chờ ?

Hãy tỉnh lại đi nào! Vì mọi sai lầm đều phải trả giá. Hãy nắm bắt tình thế kẻo cơ hội không còn !

3 Sống Lời Chúa: Học biết phân định thiệt, hơn

4 Cầu nguyệnLạy Chúa, xin kéo con ra khỏi cảnh u mê lầm lạc, để con tiến đến tương lai trong ánh sáng chân lý của Ngài.

THỨ SÁU SAU THỨ TƯ LỄ TRO
Mt 9, 14-15

1 Ghi nhớ: " Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có thể than khóc.." ( Mt 9, 15)

2 Suy niệm: " Ăn theo thuở, ở theo thời" đó là cách để con người hoà nhập vào cuộc sống, năm bắt cơ hội, chu toàn bổn phận và hoàn thành bản thân.

Ta không thể sống mãi trong quá khứ, vì nó đã qua. Ta cũng không thể xuất hiện ở tương lai, vì nó chưa tới. Ta chỉ có thể hiện diện ở hôm nay, lúc này.

Ta cũng không thể sửa lại quá khứ, vì nó đã khép lại, cũng không thể làm chủ tương lai, vì nó chưa mở ra. Tay ta không đủ dài để vươn tới tương lai hay chồm về quá khứ.Ta chỉ có thể hoàn thành công việc của mình hôm nay, lúc này. Luyến tiếc quá khứ, ảo vọng tương lai chỉ bằng trở về thực tại cố gắng chu toàn bổn phận.

3 Sống Lời Chúa: Sống tốt giây phút hiện tại.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin dứt con ra khỏi dư âm của dĩ vãng, kéo con ra khỏi những ảo tưởng của tương lai, để con chu toàn bổn phận mình mọi ngày trong đời sống con.

THỨ BẢY SAU THỨ TƯ LỄ TRO
Lc 5, 27-32

1 Ghi nhớ:" Người mạnh khoẻ không cần thầy thuốc, người đau ốm mới cần" ( Lc 5, 31)

2 Suy niệm: " Vô tri bất mộ". Đó là chân lý người xưa để lại. không hiểu được giá trị của một vật, thì dù đầy dẫy quanh ta, ta cũng chẳng màng.

Người Trung Quốc nói: " Người Việt Nam chết trên đống thuốc." Quả đúng như vậy. Vì mọi thứ cây cỏ xung quanh ta đều mang dược tính, có thể chữa các chứng bệnh mà ta mắc phải. Thế mà chúng ta không hay biết, để rồi mang bệnh mà chết.

Nhưng có lẽ không chỉ người Việt Nam chết trên đống thuốc, mà còn nhiều người trên thế giới cũng giống như vậy. Đức Giêsu đến trong trần gian này, mang theo ơn cứu độ, là phương thuốc chữa ta khỏi chết muôn đời. Thế mà nhiều người vẫn không hay biết, giống như những người Pharisêu này. Họ không hiểu tại sao Đức Giêsu lại vào nhà của phường thu thuế, lại còn ăn uống với "quân tội lỗi".

3 Sống Lời Chúa: Biết để sống.

4 Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin cho con biết rằng mọi sự Chúa ban đều nhằm ích lợi cho con và xin cho con biết rằng: Con cần Chúa.

1224    19-02-2012 20:27:39