Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần XIX Thường Niên Năm 2013

THỨ HAI TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN
Mt 17, 22-27

1. Ghi nhớ: "Con Người sắp bị nộp vào tay người đời, họ sẽ giết chết Người, và ngày thứ ba Người sẽ trỗi dậy." (Mt 17, 22-23)

2. Suy niệm: Để các Tông đồ giữ vững niềm tin trước sự kiện thập giá đau thương, Chúa Giêsu đã báo cho các ông biết về cuộc khổ nạn Người sắp chịu. Điều này khiến cho các Tông đồ buồn phiền lắm. Trước tình cảnh như vậy, các ông vốn gắn bó với Thầy chắc cũng không biết làm gì hơn là cứ tiếp tục đi theo Thầy, ít là được ở bên Thầy những ngày cuối cùng. Khổ nỗi là các Môn đệ không hiểu nỗi đau khổ của Người bao nhiêu, nên Người phải kiên nhẫn chịu đựng thêm. Phải đợi đến khi họ chứng kiến cuộc khổ nạn, Phục sinh rồi mới hiểu được chương trình của Thiên Chúa.

Ngày hôm nay, chúng ta nhiều khi cũng không hiểu chương trình yêu thương của Chúa đối với từng người chúng ta. Những khi chúng ta phải vác thập giá bệnh tật, mất việc, nghèo khổ, chắc chúng ta khó chấp nhận được. Những lúc đó, chúng ta có nghĩ rằng chúng ta đang được giống Chúa Giêsu đứng trước thập hình vì thương chúng ta không. Nếu chúng ta biết dâng những đau khổ hiện tại của mình cho Chúa thì chúng ta sẽ được giống với Chúa Giêsu trong đau khổ và sẽ được phục sinh với Ngài trong sự sống mới.

3. Sống Lời Chúa: Vui lòng đón nhận những khó nhọc trong công việc hàng ngày vì lòng mến Chúa.

4. Cầu nguyện:Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con biết chia sẻ những đau khổ của Chúa đã chịu trên thập giá, qua những khó nhọc trong cuộc sống này để mai sau chúng con cũng được dự phần trong nước Ngài hiển trị.

THỨ BA TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN
Mt 18, 1-5.10.12-14

1. Ghi nhớ: Thầy bảo thật anh em: nếu anh em không trở lại mà nên như trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào Nước Trời. (Mt 18, 3)

2. Suy niệm: Đọc bài Phúc âm hôm nay tôi nhớ đến câu chuyện " Hiểu Muộn Màng" . Anh An từng là đứa con ngoan trong một gia đình nghèo, anh luôn vâng lời hiếu thảo và trông cậy hết lòng nơi cha mẹ. Lớn lên, anh nhận ra sự thua sút của gia đình mình trước mọi người trong xóm. Anh muốn tự mình vươn lên, anh lao vào công việc và sẵn sàng làm mọi việc để kiếm tiền, kể cả việc buôn bán ma túy. Vì ham mê việc kiếm tiền, anh coi thường những lời khuyên của cha mẹ. Kết quả là anh phải vào nhà giam, đến lúc đó anh mới biết mình đã đi sai đường. Anh không tin lời cha mẹ và quá coi trọng việc kiếm tiền nên anh chuốc họa vào thân. Lời Chúa hôm nay cũng nhắc chúng ta phải biết đặt niềm tin nơi Chúa. Chúa nói phúc cho ai nghèo khó, hiền lành, biết thương xót, sống hòa thuận thì chúng ta hãy tin và sống như vậy. Cần có tâm hồn đơn sơ tin tưởng vào lời Chúa dạy cho dù chúng ta thấy rõ rằng tiền bạc là cần thiết, phải tranh đua với đời mới là khôn... Nhưng những gì chúng ta thấy đó rất thiển cận. Chỉ có Chúa mới nhìn xa trông rộng, thấy được cả tương lai hạnh phúc mai sau của loài người chúng ta. Chúng ta hãy tin tưởng vào Chúa và đặt Chúa lên trên hết để cuộc sống chúng ta luôn đẹp lòng Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Sống khiêm tốn và tin tưởng vào lời Chúa dạy.

4. Cầu nguyện: xin Chúa cho con biết yêu mến Chúa, không so đo tính toán trong việc giữ đạo, nhưng muốn làm đẹp lòng Chúa luôn luôn.

THỨ TƯ TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN
Lễ Thánh Maxilianô Kolbe
Mt 18, 15 - 20

1. Ghi nhớ: Nếu người anh em của anh trót phạm tội, thì anh hãy đi sửa lỗi nó, một mình anh với nó mà thôi...(Mt 19,15t)

2. Suy niệm: Thiên Chúa biết con người yếu đuối hay lỗi phạm, nên người chỉ cho cách thế sửa lỗi nhau theo từng bước như sau:
1. Khuyên răn với tính cách cá nhân.

2. Khuyên răn trong nhóm nhỏ.
3. Đưa ra cộng đoàn.
4. Kể như người ngoài.

Đây là tiến trình sửa lỗi tế nhị nhất, thể hiện sự tôn trọng và giữ gìn uy tín của tội nhân. Chúng ta nên theo tuần tự sửa lỗi này và lấy tình thương mà sửa dạy. Trong cộng đoàn chắc ai cũng có hơn một lần sai lỗi, không nặng thì nhẹ, có thể do sơ suất. Vì vậy, chúng ta hãy thông cảm, đừng kết án nhưng hãy giúp anh em mình chừa cải mà vẫn giữ được uy tín cần thiết. Nếu cách sửa lỗi kín không hiệu quả thì mời thêm nhân chứng, những người có thế giá, có uy tín đối với tội nhân để khơi dậy niềm tin tưởng và nhận ra sự sai trái của mình.

Nếu cách này chưa thành công thì hãy công khài sự việc cho người có trách nhiệm là Hội Thánh có quyền cầm buộc và tháo gỡ.

Trong khi chờ đợi tội nhân trở về, chúng ta hãy hợp ý cầu nguyện cho anh em mình được ơn sám hối.

Tóm lại, chúng ta khôg nên kết án anh em mà hãy hết lòng giúp đỡ nhau nên tốt, nên đẹp lòng Chúa ngày một hơn.

3. Sống Lời Chúa: chịu khó giúp anh em sửa lỗi và sẵn sàng nhận lỗi khi được nhắc nhở

4. Cầu nguyện:Xin Chúa cho con biết sống vì người khác, dám sửa lỗi tha nhân trong tình thương mến.

THỨ NĂM TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN
LỄ ÐỨC MẸ HỒN XÁC LÊN TRỜI
Lc 1, 39 - 56

1. Ghi nhớ: Đấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả (Lc1, 49)

2. Suy niệm: Ðức Maria đã được Chúa ban cho nhiều đặc ân trọng đại, được về trời cả hồn và xác. Ðiều này được các tín hữu tin ngay từ thời Giáo hội sơ khai.

Mẹ được như vậy là nhờ tình thương của chúa và tấm lòng kính mến Chúa và vị tha của Mẹ. ngay từ lúc làm mẹ Đấng Cứu Thế, Mẹ không kể đến thân mình mà đi thăm viếng bà Isave, lo tận tình cho đến ngày bà Isave sinh con, Mẹ sẵn sàng đón nhận thập giá mà theo chân Chúa cho đến đồi sọ để cùng chịu khổ với Con. Tấm lòng và sự hiểu biết của Mẹ đã an ủi Chúa Giêsu trên thập giá. Mẹ đồng lòng với Con trong việc cứu chuộc. Mẹ không cản, Mẹ không nói gì nhưng Mẹ đau nỗi đau thánh thiện của Con, đau nỗi đau thể xác của Con, Mẹ như chung phần cứu chuộc với Con và sau cùng, Chúa Giêsu đã cho Mẹ Phục Sinh như Ngài: vinh thăng cả hồn và xác.

Hôm nay, ai muốn hạnh phúc thiên đàng với Mẹ, hãy trông cậy Mẹ, tin tưởng hết lòng vào Chúa và chấp nhận những gì Chúa trao theo gương Mẹ.

3. Sống Lời Chúa: Tin mến Chúa và phục vụ tha nhân.

4. Cầu nguyện: Lạy Mẹ Maria, xin giúp con biết noi gương Mẹ, biết cầu nguyện và đáp trả lời mời gọi của Chúa luôn.

THỨ SÁU TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN
Thánh Stephano Hungari

Mt 19, 3 - 12

1. Ghi nhớ: Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt... không được phân ly."

2. Suy niệm: Trong sách Sáng Thế, Thiên Chúa tạo dựng một nam một nữ là Ađam và Eva, sống với nhau trọn đời. Khi Chúa ban cho Ađam một người nữ là Eva, thì ông thốt lên: "đây là xương thịt của tôi". Bởi đó, người đàn ông sẽ lìa bỏ cha mẹ mà luyến ái với vợ của mình và cả hai sẽ trở nên một thân thể. Và dù trong bất cứ hoàn cảnh nào vợ chồng cũng đều phải trung thành với nhau, tương trợ lẫn nhau.

Thế nhưng, con người có nhiều lúc không sống theo lời Chúa dạy trong Kinh Thánh, tức là làm sai ý định của Thiên Chúa.

Khi Chúa Giêsu đến, Ngài thấy trong dân do thái có những trường phái cho phép ly dị khá dễ dàng. Vì vậy, nhân dịp người Do thái gài bẫy Chúa Giêsu, Ngài đã điều chỉnh lại những quan niệm sai và xu hướng cho phép ly dị của họ. Ngài trưng Sách Sáng Thế để khẳng định lại luật một vợ một chồng và nâng hôn nhân lên hàng Bí Tích. Như vậy, hai người nam nữ trong Bí Tích Hôn Nhân sẽ nên một huyết nhục: "Sự gì Thiên Chúa liên kết loài người không được phân ly". Nếu ai bỏ vợ, lấy vợ khác thì mắc tội ngoại tình, đối với người nữ bỏ chồng cũng mang cùng một tội.

Để giữ được luật vĩnh hôn, con người cần tìm hiểu giá trị sâu xa của đời sống hôn nhân, học biết giáo lý và nghệ thuật sống đời hôn nhân để có thể vượt qua mọi vấp váp trong cuộc sống chung, và nhờ ơn Chúa, biết xây tổ ấm đem lại hạnh phúc cho con cái cũng như cho chính mình .

3. Sống Lời Chúa: nếu gương và cầu nguyện cho các gia đình trên thế giới biết giữ luật vĩnh hôn.

4. Cầu nguyện:lạy Chúa, xin cho những ai chọn đời sống hôn nhân biết cố gắng sống chung thủy để làm chứng cho tình yêu của Chúa Kitô đối với Hội thánh.

THỨ BẢY TUẦN XIX THƯỜNG NIÊN
Mt 19, 13 - 15

1. Ghi nhớ: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Trời là của những ai giống như chúng."(Mt 19, 14)

2. Suy niệm: Chúa Giêsu yêu thương hết mọi người, không phân biệt nghèo giàu, sang hèn, lớn nhỏ. Ai đến với Chúa thì Ngài không từ chối, nhất là những kẻ bé mọn có tâm hồn đơn sơ, vâng lời và tin tưởng hết lòng vào Chúa thì Chúa sẽ ban thưởng xứng đáng. St. Maxiliano đã thực thi giới răn yêu thương của Chúa cách triệt để. Ngài sẵn sàng chết cho một người xa lạ vì yêu mến Chúa Giêsu và muốn nên giống Ngài, không tính hơn thiệt cho mình, nhưng vì Chúa và muốn phục vụ tha nhân.

Đối với "người lớn" thường tính hơn thiệt trong việc làm ăn và có khi áp dụng trong việc cầu nguyện với Chúa nữa. Ví dụ: có người ra điều kiện với Chúa: nếu con đi lễ ngày thường suốt một tháng thì Chúa phải cho con trúng vé số, có người đi làm việc từ thiện với ý cầu xin cho mình được khoẻ mạnh sống lâu, tai qua nạn khỏi. Nếu Chúa không cho như vậy thì ...!

Điều Chúa dạy chúng ta là tìm ý Chúa để vâng theo chứ không phải để bắt Chúa làm theo ý mình.

3. Sống Lời Chúa: Giữ đạo chân thành và quyết tâm thi hành luật Chúa hết lòng.

4. Cầu nguyện:lạy Chúa, xin cho chúng con hiểu luật Chúa và tin tưởng vào Ngài như trẻ thơ đặt hết tin yêu nơi cha mẹ.

1022    15-08-2013 11:17:25