Sidebar

Thứ Sáu
26.04.2024

Suy Niệm Tuần XXVII Thường Niên 2012

THỨ HAI  TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
 
Lc 10, 25 - 37

1. Ghi nhớ"Ai đã tỏ ra là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp?. (Lc 10, 36)

2. Suy niệm: Người thân cận không chỉ là những người của tôi, thuộc về tôi, anh em tôi, lối xóm của tôi mà là tất cả mọi người, nhất là những người thấp cổ bé miệng, sống bên lề xã hội, nghèo khó, hạon nạn. Đó chính là tinh thần bác ái Kitô giáo.

Khi hỏi "ai là người thân cận với người đã bị rơi vào tay kẻ cướp", Chúa Giêsu một đàng chất vấn lương tâm của những người cho mình là "có đạo", nhưng lại không biết thương người, đồng thời đưa tình thương Kitô giáo vượt mọi ranh giới: phải yêu thương tất cả mọi người, bất chấp họ là ai, kể cả kẻ thù. Ai yêu thương thì giống Thiên Chúa và thuộc về Thiên Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Yêu thương giúp đỡ cho tất cả mọi người.

4. Cầu nguyệnLạy Chúa, trong sâu thẳm con người chúng con vẫn còn đó tính bè phái, cục bộ. Xin Chúa cho chúng con biết thực sự mở rộng con tim mà yêu mến hết thảy mọi người.

THỨ BA TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
 Lc 10, 38 - 42

1. Ghi nhớ"Thưa Thầy, em con để mình con phục vụ mà Thầy không để ý tới sao?" (Lc 10, 40)

2. Suy niệm: Đoạn Tin mừng hôm nay cho thấy hai hình ảnh tiêu biểu của việc hoạt động và chiêm niệm. Matta là biểu tượng cho người hoạt động hăng hái say sưa phục vụ Đức Giêsu; còn Maria là biểu tượng cho người có đời sống chiêm niệm, ngồi bên chân Chúa để nghe Người dạy.

Cầu nguyện là để gặp Chúa. Hoạt động tông đồ cũng là làm việc cho Chúa. Có thời gian dành đặc biệt hơn cho việc tông đồ; có thời gian dành ưu tiên hơn cho việc cầu nguyện. Tuy nhiên điều quan trọng là phải làm sao có Chúa trong cả cuộc sống chúng ta. Bởi vì, nếu chỉ làm việc cho Chúa mà không làm việc với Chúa, thì chỉ là luống công vô ích. Cầu nguyện và hoạt động với Chúa là hai mặt của đời sống người Kitô hữu.

3. Sống Lời Chúa: Lắng nghe Lời Chúa và đem ra thực hành.

4. Cầu nguyệnLạy Chúa, Chúa đã thương ban cho chúng con được làm con Chúa qua Bí tích Rửa Tội. Xin cho chúng con biết sống hồng ân của Bí tích này trong tâm tình con thảo.

THỨ TƯ TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
 
Lc 11, 1 - 4

1. Ghi nhớ: "Lạy Cha xin làm cho danh Thánh Cha vinh hiển" (Lc 11, 2)

2. Suy Niệm: Thánh Luca đặt Kinh Lạy Cha sau lời xin của các môn đệ " xin Thầy dạy chúng con cầu nguyện như Gioan đã dạy môn đệ mình ".Như thế Kinh Lạy Cha là lời kinh Đức Giêsu đã nhằm đáp ứng yêu cầu của các môn đệ có một bài kinh đặc biệt cho nhóm theo Chúa Giêsu. Khởi đầu kinh, Chúa Giêsu dạy ta xưng Thiên Chúa là " Cha " rõ ràng đây là một nét khác biệt với các tôn giáo khác. Mỗi khi chúng ta đọc hai tiếng " Lạy Cha ", chúng ta cảm thấy lòng đầy vui sướng, hạnh phúc và hy vọng để cầu nguyện tâm sự với Thiên Chúa Cha của mình. Kinh Lạy Cha, mẫu gương của những lời cầu nguyện, chúng ta phải ý thức rằng lời cầu nguyện đích thực cần phải được quy hướng về Thiên Chúa. Cầu nguyện là thờ phượng, tôn vinh Thiên Chúa chứ không phải để xin ơn này hay ơn kia cho bản thân.

3. Sống Lời Chúa: Năng đọc Kinh Lạy Cha mỗi ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin cho chúng con năng đọc kinh Lạy Cha với ý thức cao để có thể chống lại những cám dỗ. Amen.

THỨ NĂM TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
 Lc 11, 5 - 13

1. Ghi nhớ"Nếu các con là những kẻ xấu còn biết cho cho con cái mình của tốt của lành, phương chi Cha của các con". (Lc 11, 13)

2. Suy niệm: Trong ba nhân đức đối thần: đức tin, đức cậy, đức mến, thì đức cậy thường bị người tín hữu chúng ta quên lãng. Đức cậy hay còn gọi là Đức Hy vọng là nhân đức Cháu ban giúp chúng ta biết phó thác vào Chúa là Cha chúng ta. Người là Cha hơn hết mọi người cha, là Mẹ hơn hết mọi người mẹ sẽ ban cho chúng ta là con cái tất cả những gì là tốt lành của Người.

Tuy nhiên trong cuộc sống đôi khi chúng ta thất vọng vì xin mà không được, khiến chúng ta có cảm giác Chúa bỏ rơi chúng ta. Thực ra, mọi lời cầu xin với lòng hy vọng tín thác hoàn toàn vào Chúa, đều được Chúa nhậm lời. Tuy nhiên khi nào và trong hoàn cảnh nào Chúa ban ơn là tuỳ thuộc vào sự quan phòng khôn ngoan của Thiên Chúa, vì lợi ích cho phần rỗi linh hồn chúng ta. Thánh Augustinô nói: "Thiên Chúa không lừa phỉnh chúng ta, Người không bảo chúng ta cầu nguyện rồi lại bỏ rơi chúng ta". Như vậy, những lời cầu nguyện của chúng ta không bị lãng quên trước mặt Chúa; nhưng Người ban ơn cho chúng ta cách này hay cách khác và có đôi khi Người chậm ban ơn để chúng ta biết kiên trì và gắn bó với Người.

3. Sống Lời Chúa: Kiên trì cầu nguyện trong mọi lúc.

4. Cầu nguyệnLạy Chúa, có những lúc con nản chí khi kêu cầu mà như không được đoái nhận. Xin cho chúng con biết luôn chạy đến Chúa vì biết rằng Chúa sẽ ban cho chúng con những điều thật tốt lành.

THỨ SÁU TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
 Lc 11, 15 - 26

1. Ghi nhớ"Ma quỷ nói "Ta sẽ trở về nhà ta đã bỏ ra đi". (Lc 11, 24)

2. Suy niệm: Kinh Thánh cho chúng ta biết có ma quỷ. Và ma quỷ luôn tìm cách dụ dỗ con người chống lại Thiên Chúa yêu thương, bằng cách làm cho chúng ta ghét Chúa, xa lánh Chúa. Ma quỷ muốn chúng ta giống như chúng, xa lìa Thiên Chúa. Đó là một thực tế của đời sống tâm linh.

Tinh ranh như ma quỷ! Thực vậy, ma quỷ có đủ trăm phương ngàn cách để cám dỗ chúng ta xa Chúa. Cám dỗ nguy hiểm nhất là làm chúng ta quên đi sự hiện diện của nó trong đời. Chúa Giêsu hôm nay chỉ cho chúng ta một cách cám dỗ nữa của ma quỷ đó là thái độ tự mãn, khi chúng ta chiến thắng ma quỷ, để rồi mất cảnh giác và lại tiếp tục rơi vào cạm bẫy của chúng. Vì thế, phải luôn luôn chạy đến với Chúa, lấy sức mạnh của Chúa để chiến đấu với ma quỷ hằng đêm nag2y cám dổ ch1ung ta.

3. Sống Lời Chúa: Cầu nguyện và chay tịnh để khỏi sa chước cám dỗ

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa cho chúng con có tự do để theo Chúa hay không theo Chúa. Xin Chúa cho chúng con dùng tự do của mình mà phụng sự chỉ một mình Chúa mà thôi.

THỨ BẢY TUẦN XXVII THƯỜNG NIÊN
 
Lc 11, 27 - 28

1. Ghi nhớ"Phúc thay người mẹ đã cưu mang Thầy và cho Thầy bú mớm". (Lc 11, 27)

2. Suy niệm: Người ta nói: "Một người làm quan, cả họ được nhờ". Chúa Giêsu được trọng vọng thế nầy, thì bà mẹ của Chúa phải nói là có phúc lớn biết bao! Điều nầy cũng đúng thôi. Chính nhờ công sinh thành, công dưỡng dục của Thánh Gia mà Chúa Giêsu, xét về phương diện con người, có được như ngày hôm nay.

Tuy nhiên, đối với Chúa Giêsu gia đình của Người không chỉ có Thánh Gia, mà là tất cả "những ai biết lắng nghe và thực hành Lời Chúa đều là Mẹ Người và anh em Người. Như vậy, ai biết nghe và thực hành Lời Chúa đều được trở nên những người thân, những người trong gia đình Thiên Chúa.

Đàng khác, đây cũng là lời Chúa Giêsu khen tặng mẹ mình. Bởi vì Đức Maria không chỉ là mẹ Chúa Giêsu trên bình diện thể xác, nhưng còn là mẹ trong việc nghe và thực hành Lời Chúa nữa. Ước gì mỗi người chúng ta cũng có ước muốn trở thành "người thân" của Đức Giêsu bằng việc lắng nghe và thực thi Lời Chúa.

3. Sống Lời Chúa: Đem Lời Chúa vào cuộc sống hằng ngày.

4. Cầu nguyện: Lạy Chúa, Lời của Chúa thường làm cho chúng con phải chọn lựa vì thường đi ngược lại với sở thích thấp hèn của chúng con. Xin cho chúng con biết chọn Lời Chúa làm kim chỉ nam trong đời mình.

963    06-10-2012 09:18:31